Ram Máy Tính

 

RAM

RAM trên laptop là gì? Có ý nghĩa gì? Lưu ý gì khi chọn mua và nâng cấp?

1. RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. Khi mở bất kỳ nội dung gì trên máy tính (file, phần mèm,..) thì dữ liệu sẽ được truyền tải từ ổ đĩa cứng lên RAM và truyền tải vào CPU để xử lý, sau đó lưu ngược lại vào RAM và lưu trữ lại vào ổ cứng, vì RAM có tốc độ nhanh hơn rất nhiều lần so với ổ cứng.


2. Cơ chế hoạt động của RAM

Trong điện thoại, máy tính, bộ nhớ RAM dùng để phối hợp với bộ nhớ máy tính điều khiển, truy cập, và sử dụng dữ liệu. Lúc này CPU chuyển dữ liệu từ ổ đĩa vào RAM để lưu trữ tạm thời, các vùng nhớ đã chiếm chỗ trên RAM sẽ được trả lại khi người dùng tắt ứng dụng hoặc tắt máy (mất điện). 

3. Các loại RAM phổ biến

RAM được chia làm 2 loại, SRAM và DRAM, SRAM hay còn gọi là RAM tĩnh (Static RAM) loại RAM này không bị mất nội dung sau khi nạp trừ khi khởi động máy tính, nó được ứng dụng vào lưu trữ dữ liệu khởi động. 

Khác với SRAM, DRAM (RAM động) được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi chạy ứng dụng và có thể bị trả lại vùng nhớ khi đóng ứng dụng hoặc hoặc tắt điện thoại hoặc máy tính.

Về kiểu dáng thiết kế giữa các đời ram gần như tương đồng nhau, tuy nhiên rảnh giữa sẽ khác nhau nên sẽ không lắp được cho nhau giữa các đời RAM.

Ngoài RAM dành cho PC với kích thước lớn, chúng ta cũng có loại RAM dành cho Laptop với kích thước nhỏ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn, nhưng chức năng tương đồng nhau.


Các loại RAM động

  • SDRAM (viết tắt của Synchronous Dynamic RAM): Hay còn gọi là ram đồng bộ.
  • DDR (Double Data Rate SDRAM): Là phiên bản cải tiến của SDR có 184 chân, hiện rất ít máy tính còn sử dụng
  • DDR2: Là phiên bản nâng cấp của DDR, DDR2 có 240 chân cho tốc độ tăng đáng kể, hiện này được sử dụng trong các máy tính đời cũ.
  • DDR3: Là dòng ram đang được sử dụng rộng rãi, tốc độ cao.
  • RDRAM (Rambus Dynamic RAM): thường được gọi là Ram bus, được chế tạo theo kỹ thuật hoàn toàn mới so với các thế hệ trước.
  • DDR4: Ra đời năm 2014, thay thế cho DDR3, nâng cấp về tốc độ truyền tải đạt từ 2133-4266 MHz, dùng điện áp thấp hơn chỉ 1.2V. Thêm nữa RAM DDR4 cũng có giá đắt hơn DDR3.
  • DDR5: Ra đời năm 2017, DDR5 có tốc độ tối thiểu là 4800 MT/giây*, trong khi DDR4 chỉ đạt tối đa 3200 MT/giây. Điều này tương đương với mức tăng 50% về băng thông. Cùng với sự ra mắt của các nền tảng tính toán, DDR5 dự kiến tăng tốc độ tiêu chuẩn tăng lên 8800 MT/giây, có thể là hơn thế nữa.

4.Cần quan tâm gì khi chọn RAM?

 Khi chọn RAM thì bạn phải biết laptop đang sử dụng loại RAM nào, bus bao nhiêu và Mainboard có khe để nâng cấp hay không.

Loại RAM: Cần lựa chọn đúng loại mà máy đang hỗ trợ 

Tốc độ Bus RAM: Cần lắp 2 thang RAM cùng Bus và không vượt quá tốc độ Bus máy hỗ trợ để tránh lãng phí hoặc tốc độ Bus quá thấp sẽ làm chậm hệ thống.

Dung lượng RAM: Tùy theo túi tiền, và nhu cầu sử dụng nên chọn dung lượng RAM phù hợp, đối với máy tính hiện nay dung lượng RAM khuyên dùng tối thiếu là 8GB. Nên lắp hai thanh cùng Bus cùng dung lượng để được tối ưu nhất. Tuy nhiên lắp RAM khác dung lượng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng của RAM.
















Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn